๔/๒๑/๒๕๕๒

ความหมายของ Sensitization

ผู้ที่เป็นเหยื่อจะต้องเข้าใจความหมายของ Sensitization (ซึ่งภาษาไทยหมายความว่า vt. ทำให้ไว,ทำให้ไวต่อสิ่งกระตุ้น,ทำให้เกิดภูมิแพ้(โรค),ทำให้รับการกระตุ้นได้ง่าย)

ให้ระวังในการตั่งสมมุติฐานเกี่ยวกับกลุ่มคนที่กำลัง "จ๊ะทิงจา" กับคุณ บวกกับทำให้ตัวเองคุ้นเคยกับคอนเซ็ปของ "sensitization" เพราะพฤติกรรมของคุณนั้นถูกกระตุ้นและตอบสนองในรูปแบบที่กลุ่มคนที่ใช้จิตวิทยาหมู่นั้นต้องการให้เป็น

พวกเค้าจะมีกิจกรรมที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อ ทำให้คุณรู้ ว่าเค้ากำลัง "จ๊ะทิงจา" กับคุณอยู่ พวกเค้าตั่งใจทำให้คุณรู้ว่าคุณกำลังถูกติดตาม ยกตัวอย่างเช่นเมื่อคุณขับรถ จะมีช่วงเวลาหนึ่งที่คุณจะเห็นรถที่ติดสติกเกอร์ "Playboy" แล้วสักพักรถที่ติดสติกเกอร์เหล่านั้นก็จะหายไป มันคงเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากหากอยู่ดีๆคุณขับไปไหนก็เจอแต่รถที่มีสติกเกอร์แบบนั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้ามันอาจจะมีบ้าง(แต่ไม่มากขนาดทุกๆที่ที่คุณไป) สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นก็คือ เมื่อคุณเห็นสติกเกอร์นั้นเมื่อไหร่ มันก็เหมือนกับสื่อให้คุณเข้าใจ ว่าคุณน่ะถูกติดตาม เหมือนกับเวลาคนที่เดินในห้างหันมาจ้องหน้าและเขม่นผมด้วยความโกรธนั้นมีความเป็นไปได้ 99% ว่าเค้าจะเป็นที่จะมา "จ๊ะทิงจา" เพราะว่าผมไม่ได้ไปทำอะไรให้เค้าไม่พอใจถึงขนาดต้องจ้องแบบเคียดแค้นขนาดนั้น

Sensitization นั้นมี domino effect ต่อผู้ที่ถูก "จ๊ะทิงจา" เหมือนคุณผลัก domino ชิ้นแรกลง ที่เหลือก็จะล้มไปเองโดยอัตโนมัติ คนกลุ่มนี้กำลังใช้ประโยชน์ของจิตวิทยาของมนุษย์ แล้วเมื่อเหยื่อนั้นตระหนักแล้วว่าตัวเองนั้นถูกติดตาม กลยุทธที่เค้าจะเอามาใช้นั้นจะละเอียดอ่อนมากขึ้น ซึ่งยากที่จะแยกได้ว่าเหตุการแต่ละเหตุการนั้นปกติหรือไม่ แต่ที่แน่ๆมันจะเกิดขึ้นทุกวัน สิ่งที่อาจเกิดขึ้นคือมุมมองหรือทัศนวิสัยของคุณที่มีต่อสิ่งรอบข้างเกี่ยวกับอะไรที่ "ปกติ" นั้นจะหายไป และจะนำไปสู่การตอบสนองกับสิ่งต่างๆรอบข้างที่ไม่เกี่ยวกับการถูก "จ๊ะทิงจา" ตัวอย่างเช่น

อาจจะเป็นช่วงเวลาสัก 1 เดือน ที่ทีม "จ๊ะทิงจา" นั้นถูกส่งมาปั่นหัวคุณและสมมุติว่าพวกมันทุกคนจะถือคอมพิวเตอร์ notebook พวกเค้าจะทำอะไรให้คุณเห็นแบบ "จ็ะๆ" เช่นจ้องหน้าคุณนานๆ หรือยิ้มหรือหัวเราะกันเป็นกลุ่มแล้วหันมามองคุณเพื่อให้คุณสนใจ อะไรก็ได้ที่ทำแล้วผิดปกติเพื่อทำให้คุณสนใจนั้นแหละ (ศัพท์เทคนิคเรียกว่า "Blitz campaign") ผลก็คือ notebook ก็จะกลายเป็นอะไรที่เกี่ยวพันกับการ "จ๊ะทิงจา" แล้วมันก็เป็นเจตนาของพวกจิตวิทยาหมู่ (พวกมันจะ "เน้นมา" เลยล่ะ) หากคุณไม่รู้รูปแบบการโจมตีโดยใช้จิตวิทยาหมู่มาก่อนคุณก็จะถูก "sensitized" (แล้ว domino ชิ้นแรกก็ถูกผลักล้มลงแล้ว!)

หลังจากนั้นพวกมันก็จะลดจำนวนคนที่ใช้ในการ "จ๊ะทิงจา" กับคุณ (ยังมี Notebook อยู่ เช่นเคย) แล้วก็ยังทำอะไรบ้าๆบอๆ พอที่จะทำให้คุณสนใจ จนถึงจุดๆนึงแล้วมันทั้งหมดก็จะหยุด ตอนนี้แหละจึงทำให้คุณ "คิดว่า" หรือ "เดาว่า"คนที่คุณเห็นถือ notebook นั้นต้องเป็นพวก "จ๊ะทิงจา" แน่ๆ (domino ที่เหลืออยู่ก็จะล้มไปเอง) ปัญหาก็คือมีผู้คนตั่งมากมายที่ถือ notebook แล้วเดินไปมาตามท้องถนนโดยปกติอยู่แล้ว บางครั้งจิตวิทยาหมู่อาจทำให้คุณ "นอยด์สุดๆ " ได้ถึงขั้นไม่แน่ใจอีกต่อไปว่าอะไรคือ "ปกติ" เพราะคุณจะเครียดทุกครั้งเมื่อคุณเห็นคนถือ notebook ยิ่งเห็นมากเท่าไหร่ความสงสัย (และความโกรธ) ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น และหากคุณโกรธจัด พวกนั้นก็ได้ผลประโยชน์เพิ่มขึ้นจากการได้เห็นคุณไปหาเรื่องกับคนที่ถือ notebook และคุณอาจลงเอยด้วยข้อหาทำร้างร่างกาย สุดท้ายมันไม่สำคัญว่าคนที่คุณเห็นนั้นจะเป็นหนึ่งในทีม "จ๊ะทิงจา" หรือไม่ เพราะสิ่งแวดล้อมจะทำให้คุณคิดว่าเค้าเป็น

และ notebook นั้นก็เป็นเพียงตัวอย่างของเงื่อนไขที่พวกมันสร้าง ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้ มันอาจเป็นรถตู้สีขาว หรือ เสื้อพนักงานไปรษนีย์ ที่เค้าจะใช้ sensitize คุณ ไม่ว่าเค้าจะใช้อะไรก็ไม่สำคัญเพราะ เมื่อคุณถูก sensitize แล้ว คุณนั่นแหละที่จะเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของตัวเอง!

ดังนั้นเราจึงต้องระมัดระวังอยู่เสมอและอย่าลืมว่าอะไรคือ "ปกติ" แล้วก็ "ห้ามเดาเด็ดขาด" ไม่ว่าจะเป็นรถตู้สีขาว หรือเสี้อบุรุษไปรษนีย์ที่จะอาจมา "จ๊ะทิงจา" กับคุณ เราต้องต่อต้านการถูก sensitize (หรือการล้างสมอง) คุณอาจพูดกับตัวเองว่า เค้าคงไม่ใช้จะมา "จ๊ะทิงจา" เรามั้ง - เราจะไปสมมุติว่าเค้าเป็นไม่ได้ (ซึ่งอาจทำให้พวกจิตวิทยาหมู่บางคนนั้นยิ่งต้องหาวิธีอื่นๆเพื่อทำให้คุณสนใจ นั้นก็หมายความว่าเค้าก็จะเสี่ยงต่อการถูกเปิดเผย แต่หากว่าคุณมีปฏิกิริยากับสิ่งเล็กๆเหล่านี้คุณถูก sensitization แน่ และนั้นหมายความว่าพวกเค้าชนะ การต่อต้านการถูก sensitization นั้นเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นอย่าท้อแท้

เราจะต่อสู้กับมันอย่างไร?

วิธีที่ดีที่สุดคือการรวมกันเป็นกลุ่มและช่วยเหลือกันและกัน การที่เหยื่อถูกทำให้โดดเดี่ยวนั้นหมายความว่าพวกทีมจิตวิทยาหมู่นั้นกลัวว่าอาชยากรรมที่พวกมันร่วมทำกันอยู่นั้นอาจถูกเปิดโปง ซึ่งเหยื่อทุกคนสามารถเป็นกระบอกเสียงเพื่อบอกกับสังคมภายนอกว่านี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมของเรา ซึ่งในแวดวงจิตวิทยาจะเรียกว่า "normalizing" การที่มีคนพูดว่า "มัน OK นะหากคุณจะบอกว่ามีแกงค์ที่คอยติดตามคุณ" หรืออีกอย่างคือ อะไรก็ตามที่เรามองว่า "ผิดปกติ" โดยมุมมองที่แคบของคนส่วนใหญ่(เนื่องจากไม่ได้เจอกับตัว) ทำให้มันเป็นอะไรที่ "ปกติ" ผ่านการเปิดเผยเรื่องราวของเหยื่อบน blog นี้ เหมือนผู้หญิงที่ต้องอับอายกับการบอกกับสังคมว่าเค้าถูกข่มขืนจนกลายเป็นปมด้อยของชีวิต ใครก็ตามที่โดนพวกจิตวิทยาหมู่นั้นติดตาม (ถูกจ๊ะทิงจา) นั้นจะถูกมองว่าบ้าทันที ซึ่งความน่าเชื่อถือของเราจะถูกบั่นทอน ในทางกลับกันเราเองก็มีสิทธิ์เสรีภาพที่จะตะโกนบอกกับสังคมว่าไอ้การใช้จิตวิทยาหมู่นั้นเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย แล้วก็เกิดขึ้นทั่วไปด้วย เพราะฉะนั้นเนี้อหาทุกอย่างบน blog นี้จึงไม่ใช้อะไรที่ใหม่ เพียงแต่หลายท่านอาจไม่รู้มาก่อนเท่านั้นเอง

การรวมตัวกันของเหยื่ออาจเกิดความเสี่ยงให้กับพวก "จ๊ะทิงจา" เพราะโดยหลักพวกเค้าจะใช้กฏหมาหมู่ เราอย่าไปยอมให้พวกมันหยุดเราได้ มิฉะนั้นสังคมคงอาจต้องรออีกนานแสนนานก่อนที่จะรู้ว่ากลุ่มคนพวกนี้มีตัวตนจริง